Logo của CIC - Crypto Inner Circle

Social Token là gì? “Big trend” mới trong thị trường Crypto

Social Token là gì
Nội dung bài viết

Social Token là gì là câu hỏi đang được nhiều người quan tâm, đặc biệt khi nó được hứa hẹn sẽ trở thành xu hướng lớn tiếp theo sau DeFi, play to earn hay GameFi.

Những người làm công việc sáng tạo nội dung như ca sĩ, nhà văn, blogger… là nguồn tạo ra lợi nhuận cho ngành truyền thông nhưng doanh thu của họ lại thường phụ thuộc vào các phương tiện truyền thông phổ biến hoặc bên thứ ba. Social Token có thể thay đổi mô hình lâu đời này bằng cách phản ánh sự ủng hộ của người hâm mộ và trực tiếp ghi nhận cống hiến của họ trong công việc. Hãy cùng tôi tìm hiểu Social Token là gì trong bài viết sau.

Social Token là gì?

Social Token là một loại tiền mã hóa mà thương hiệu, cộng đồng hoặc người có ảnh hưởng sử dụng để tự kiếm tiền bên cạnh các phương tiện quen thuộc. Ngày nay, nhiều người có sức ảnh hưởng, người nổi tiếng và doanh nghiệp sử dụng mạng xã hội (như Facebook hoặc Instagram) hoặc các phương tiện truyền thông khác để kiếm tiền nhờ kỹ năng hoặc dịch vụ của họ. Thông thường, họ phải chia sẻ doanh thu với phương tiện/nền tảng mình sử dụng hoặc bị kiểm soát về mặt nội dung. Social Token loại bỏ rào cản này và đưa ra nguyên tắc sở hữu mới trong nền kinh tế kỹ thuật số. 

Social Token hứa hẹn mở ra một phương thức quảng cáo và truyền thông mới
Social Token hứa hẹn mở ra một phương thức quảng cáo và truyền thông mới

Tùy vào mỗi nhà phát hành mà Social Token sẽ có ứng dụng khác nhau. Nếu cộng đồng (social) của token đó càng lớn thì token càng có giá trị. Ví dụ, một nhóm nhạc nổi tiếng phát hành Social Token thì người hâm mộ sẽ sẵn sàng chi số tiền lớn để sở hữu. Chúng ta còn có thể gọi nó với những cái tên khác như Personal Token, Community Coin, Creator Coin…

Nhiều công ty đã xuất hiện trong vài năm qua để tận dụng sức mạnh của các Social Token. Seed Club là một vườn ươm cho các token mới. Fyooz điều hành một token marketplace. Dự án Rally cho phép phát triển Social Token, khởi chạy và thiết kế các chương trình khách hàng thân thiết.

Là xu hướng còn khá mới mẻ trên thị trường Crypto nhưng Social Token được đánh giá là một cách để kiếm tiền từ hình ảnh của chính mình khá thông minh. Tìm hiểu rõ hơn thông qua bài viết của Forbes:

» Social Tokens: A Web 3.0 Playbook For Monetizing Yourself

Cách Social Token hoạt động

Đặt trường hợp một nghệ sĩ hoặc thương hiệu có một tệp khách hàng trung thành mà họ có thể trực tiếp cung cấp nội dung hoặc dịch vụ phù hợp. Họ có thể tạo ra một Social Token riêng và chia sẻ nó với những khách hàng đó. 

Các token này được xây dựng dựa trên nguyên tắc “nền kinh tế sở hữu” với tiền đề là cộng đồng trong tương lai sẽ có giá trị hơn ngày hôm nay. Người sáng tạo kiếm tiền từ sáng tạo của mình dưới dạng NFT hoặc Social Token và những người ủng hộ có thể tặng lại thứ gì đó như cách để thể hiện lòng trung thành.

Nói cách khác, loại token này cũng hoạt động giống như cổ phiếu nhưng điểm khác biệt là không phải ai cũng có thể mua. Người tạo ra token quyết định ai sẽ sử dụng nó và dịch vụ nào sẽ được phân phối cho họ. Những người hâm mộ sở hữu token có thể biểu quyết nội dung mà người sáng tạo tạo ra, truy cập vào những nội dung độc quyền…

Phân loại

Tiếp theo câu hỏi Social Token là gì, tôi sẽ giúp bạn phân loại.

  • Social Platform Tokens: Là token đại diện cho nền tảng (platform) giúp tạo và giao dịch các Social Tokens, ví dụ Rally (RLY), Bitclout (CLOUT), TryRoll (-)…
  • Personal Tokens: Là token do một cá nhân tạo ra và đại diện cho cá nhân đó. Người hâm mộ cần mua token để được hưởng những quyền lợi từ người sáng tạo cá nhân. Hầu hết Personal Token hiện nay đều có thể đổi được các dịch vụ do người tạo ra chúng cung cấp.
  • Community Tokens: Tương tự, đây là token đại diện cho một nhóm, được dùng để điều chỉnh tư cách thành viên, quyền truy cập và sự tham gia trong cộng đồng tương ứng. Một vài ví dụ tiêu biểu gồm có: WHALE, FWB… Sở hữu token sẽ mang lại cho bạn cơ hội tham gia cộng đồng và được hưởng những lợi ích đặc trưng của cộng đồng đó.

3 loại social token là gì
Có thể chia Social Token làm 3 loại

Tiềm năng phát triển

Social Token được dự báo là cú nhảy vọt của thị trường tiền mã hóa và có khả năng thay đổi ngành công nghiệp sáng tạo, giải trí truyền thống, theo lời Giám đốc Điều hành Raoul Pal của RealVision. Chúng ta đang hướng tới Web 3.0 và Social Token sẽ là một phần công nghệ cực kỳ quan trọng. 

Nhờ Social Token, phân phối phi tập trung trở thành hình thức chủ yếu để người nổi tiếng kết nối với người hâm mộ. Họ tương tác với người hâm mộ dễ dàng hơn và kiểm soát được nhiều doanh thu từ công việc của mình hơn. Không còn phụ thuộc hoàn toàn vào phương tiện truyền thông và mạng xã hội, cách kiếm tiền của người nổi tiếng sẽ dần thay đổi. Tiềm năng của Social Token có thể vượt xa NFT.

Ở đây, tôi muốn phân biệt Social Token với NFT để bạn hiểu rõ hơn. Nói một cách đơn giản, Social Token cung cấp cùng một lợi ích, đặc quyền và quyền lợi cho các nhà đầu tư đã đầu tư vào chúng. Trong khi đó, chủ sở hữu NFT là người duy nhất có quyền với tác phẩm họ đầu tư.

Đã có tin đồn về việc các thương hiệu lớn tham gia vào không gian Social Token, tiêu biểu là Disney. Không cần nói cũng có thể tưởng tượng độ chịu chi của người hâm mộ Star Wars hay Marvel nếu nhà Chuột tung ra token hứa hẹn mang lại trải nghiệm độc quyền cho họ.

Nhiều người nổi tiếng đã tiếp cận với Social Token như rapper Lil Pump với Pump Coin. Bạn có thể chơi game 1:1 với nam rapper nếu sở hữu token nói trên. Một nghệ sĩ khác là rapper Lil Yachty đã thu về hơn 276.000 USD nhờ việc bán YachtyCoin. Người sở hữu token sẽ nhận những món đồ lưu niệm từ Lil Yachty và gặp mặt anh online.

YachtyCoin và Lil Yachty
Bài đăng thông báo phát hành YachtyCoin của Lil Yachty

Tôi đã nhắc tới khái niệm NFT khá nhiều trong bài viết này. Nếu là một nhà đầu tư Crypto, bạn nên tìm hiểu cả những xu hướng như NFT để không bỏ lỡ bất kỳ cơ hội tạo ra lợi nhuận nào. Bạn có thể tìm thấy bài viết “NFT là gì? Cẩm nang những điều cần biết về NFT” nằm trong cẩm nang “Crypto cho người mới bắt đầu” ở bên dưới.

Lợi ích và rủi ro của Social Token là gì?

Lợi ích

Gia tăng lòng trung thành của khách hàng

Giống như chương trình khách hàng thân thiết vẫn được các siêu thị hay nhãn hàng thực hiện, Social Token giúp người tạo ra nó thiết lập tệp khách hàng thân thiết tùy chỉnh của riêng họ. Với các đặc quyền hết sức hấp dẫn mà token mang lại, không có gì khó hiểu khi những người sở hữu nó sẽ gắn bó lâu hơn và lòng trung thành được nâng cao.

Hình thức đầu tư mới đầy hấp dẫn

Bằng cách tận dụng hệ sinh thái Social Token, các cá nhân và tổ chức có thể tạo ra một nhóm token của riêng họ. Công nghệ Blockchain sẽ giúp đảm bảo và xác minh rõ ràng giá trị được liên kết với mỗi token. Quyền và mức độ thực hiện các quyền này của nhà đầu tư hoặc người sở hữu token đều được xác định trước và mã hóa trong các token. 

Tính độc quyền và an toàn được đảm bảo

Vì Social Token được xây dựng trên Blockchain nên chắc chắn không thể xảy ra các giao dịch gian lận. Điều này không những giúp doanh nghiệp xây dựng một hệ sinh thái lành mạnh, chân chính mà còn có cơ hội cải thiện doanh thu nhờ tính minh bạch của dịch vụ.

Sự xuất hiện của Blockchain sẽ đảm bảo tính minh bạch cho Social Token
Sự xuất hiện của Blockchain sẽ đảm bảo tính minh bạch cho Social Token

Rủi ro

Giá trị của token

Việc tạo ra Social Token đòi hỏi cam kết lâu dài vì giá trị của nó phụ thuộc vào quá trình sản xuất nội dung liên tục từ người sáng tạo. Người sáng tạo có nghĩa vụ ngầm là tăng giá trị token bằng nhiều cách (cung cấp nội dung chất lượng, bổ sung các quyền lợi…). Trong trường hợp người sáng tạo cạn sức lực và ý tưởng, giá trị token sẽ giảm và người sở hữu cũng có khả năng mất khoản đầu tư của mình.

Quảng cáo sai sự thật

Các lợi ích đã hứa phải thật sự đáp ứng được lời quảng cáo nếu không người mua Social Token sẽ cảm thấy đang bị lừa gạt và dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng hơn.

Điểm danh một số Social Token nổi bật

Rally (RLY)

Rally có ưu điểm là chi phí thấp nhưng phạm vi sử dụng lại không rộng
Rally có ưu điểm là chi phí thấp nhưng phạm vi sử dụng lại không rộng

Rally là nền tảng cho phép người dùng tạo ra Cryptocurrency của riêng mình và người mua sẽ được tận hưởng những quyền lợi đặc biệt. Người hâm mộ có thể thưởng token như một hình thức hỗ trợ và ủng hộ nhà sáng tạo. Vì Rally được xây dựng trên sidechain riêng nên có chi phí rẻ nhưng bù lại, tokens được tạo ra trên Rally chỉ có giá trị trong phạm vi nền tảng này.  

Bitclout (CLOUT)

Đây là một mạng xã hội tương tự như Twitter, Facebook nhưng nó cho phép người dùng tạo ra các Social Token đại diện cho họ. Bạn có thể đầu tư vào Social Token của bất kỳ ai, trong khi người tạo có thể gửi token, tính phí và làm các tác vụ khác tùy nhu cầu. Điểm trừ của BitClout là khó tiếp cận với người dùng phổ thông vì quá trình tạo tài khoản yêu cầu thanh toán bằng Bitcoin hoặc mua qua CEX.

BitClout là mạng xã hội dành cho tiền mã hóa
BitClout định vị mình như một mạng xã hội dành cho tiền mã hóa

WHALE (WHALE)

Có thể xem WHALE như Social Token thành công nhất hiện nay. Ra mắt vào tháng 05/2020, đến nay vốn hóa thị trường của WHALE đã đạt hơn 38 triệu USD. Điểm đặc biệt của WHALE so với các Social Token khác là nó được hỗ trợ bởi một bộ sưu tập NFT đồ sộ với giá trị lên đến 22 triệu USD, được giữ trong “The Vault”. Người sở hữu token do đó cũng đồng sở hữu NFT. 

Nếu có một lượng WHALE nhất định, bạn sẽ được tham gia cộng đồng trên Discord. Hiện, WHALE đang sở hữu nhiều NFT có giá trị trong thời điểm hiện tại và kiếm doanh thu bằng cách cho thuê, trưng bày NFT… Cộng đồng của WHALE cũng được đánh giá là tích cực nhất hiện nay.

Một vài NFT trên WHALE
Một vài NFT trên WHALE

Friends with Benefit (FWB)

Là một trong những cộng đồng đầu tiên được token hóa, Friends with Benefit tập hợp những người hiểu biết về tiền mã hóa và hướng đến sự phát triển của Web 3.0. Cộng đồng này rất tích cực chia sẻ các thông tin từ công nghệ, ý tưởng đến các giải pháp xử lý vấn đề. Bạn có thể tham gia cộng đồng ẩn trên Discord nếu hold FWB. 

Friends with Benefit (FWB)
Cộng đồng này là nơi chia sẻ nhiều chủ đề bổ ích

Alex Masmej (ALEX)

ALEX là một loại Personal Token nổi bật và người sở hữu có quyền đưa ra một số quyết định quan trọng trong cuộc sống của người tạo ra nó, Alex Masmej. Một phần doanh thu mà Alex kiếm được cũng sẽ được dùng để mua lại token này. ALEX được miêu tả là sự pha trộn giữa thỏa thuận chia sẻ thu nhập và IPO. Thỏa thuận chia sẻ thu nhập cũng rất thú vị, trong đó người sở hữu token sẽ nhận 15% tổng thu nhập anh kiếm được trong 3 năm tới (giới hạn ở mức 100.000 USD). 

Alex Masmej ALEX
Chân dung người tạo ra Personal Token đáng chú ý nhất hiện tại: Alex Masmej

Với việc nhiều người nổi tiếng tung ra các Social Token của riêng mình, đây có thể trở thành một làn sóng lớn tiếp theo trong thị trường Crypto. Điều này hoàn toàn có cơ sở khi sự xuất hiện của nó có thể định hình lại cách hoạt động của ngành công nghiệp giải trí và truyền thông. Tận dụng đúng cách, người nổi tiếng và các nhãn hàng sẽ thu được lợi nhuận từ việc xây dựng tệp khách hàng trung thành, dẫn đến khả năng tăng trưởng dài hạn. Tôi sẽ kết thúc bài viết Social Token là gì tại đây.

Lời kết

Đây là bài cuối cùng của chuỗi bài viết “Tổng hợp 5 xu hướng Crypto đang được quan tâm hiện tại”, tôi hy vọng những bài viết này đã giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về những gì đang diễn ra thị trường Crypto cũng như những giá trị mà Cryptocurrency và các dự án Crypto đang nỗ lực mang đến cho cộng đồng người dùng.

Tiếp theo, bạn sẽ đến với phần thứ 3 của bộ cẩm nang “Đầu tư Crypto cho người mới bắt đầu” – chuỗi bài viết “Các yếu tố cần thiết để giao dịch Crypto mà nhà đầu tư phải biết” – chuỗi bài này sẽ hoàn toàn tập trung vào sàn giao dịch Crypto và các loại ví Crypto. Sàn và ví chính là 2 yếu tố bạn phải hiểu rõ trước khi sẵn sàng dấn thân vào hành trình đầu tư, ngoài ra hiểu về sàn và ví còn giúp bạn bảo vệ tài sản của bản thân sao cho hiệu quả nhất. Vậy nên, hẹn gặp lại bạn trong bài tiếp theo!

Trần Đăng Khoa

Nội dung bạn đang theo dõi thuộc chuỗi bài viết “Tổng hợp 5 xu hướng Crypto đang được quan tâm hiện tại”, đây là phần thứ 2 trong bộ cẩm nang “Đầu tư Crypto cho người mới bắt đầu”. Chuỗi bài viết bao gồm những nội dung sau:

Nếu bạn là người mới và cần tìm hiểu tổng quan về thị trường và cách đầu tư Crypto hiệu quả, hãy bắt đầu với “Cẩm nang Đầu tư Crypto cho người mới bắt đầu”. Nếu đã và đang theo dõi bộ Cẩm nang, mời bạn đến ngay với nội dung tiếp theo:

Nếu bài viết này đem lại nhiều giá trị hữu ích cho bạn, thì đừng ngần ngại mà hãy chia sẻ ngay bài viết này đến cho mọi người bạn nhé!

Tôi là Trần Đăng Khoa, người sáng lập nên cộng đồng Crypto Inner Circle (CIC). Tôi hy vọng sẽ có dịp đồng hành cùng bạn trên con đường gặt hái thành công từ thị trường Crypto.

 
Bạn Muốn Trở Thành Thành Viên Của CIC?​

Hãy để lại thông tin tại đây nhé. Đội ngũ tư vấn của CIC sẽ liên hệ hỗ trợ bạn trong thời gian sớm nhất có thể.

Gói gọn 168 giờ của Crypto chỉ với 1 email

Mỗi sáng thứ Bảy, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những tin tức nổi bật về thị trường trong tuần qua một cách cô đọng, dễ hiểu và hoàn toàn miễn phí!