Không đợi mùa Altcoin đến, memecoin đã “làm mưa làm gió”
Khi BTC, ETH và nhiều đồng Altcoin khác đang trên đà tăng mạnh, mọi người kháo nhau “mùa Altcoin đã đến” cũng là lúc các đồng memecoin bắt đầu làm mưa làm gió. Nếu những “mùa memecoin” trước dẫn đầu là DOGE và các đồng coin hệ chó như SHIB, FLOKI… thì lần này cộng đồng Crypto lại tìm đến các sự lựa chọn mới mẻ và “độc lạ” hơn.
Và đó chính là lúc Pepe the Frog (PEPE), lấy ý tưởng từ một meme quá nổi tiếng trong cộng đồng Crypto Twitter là chú ếch xanh Pepe the Frog, xuất hiện. Dù chỉ mới ra mắt vào ngày 16/04 nhưng chỉ 3 ngày sau, giá PEPE đã có mức tăng trưởng khủng lên đến 21.000% và ghi nhận khối lượng giao dịch 30 triệu USD. Đồng coin hiện tại chỉ có pool giao dịch trên sàn DEX Uniswap. Theo dữ liệu từ Etherscan, PEPE có 10.000 holder, phần nào chứng tỏ mức độ phổ biến của đồng memecoin chưa đến 1 tuần tuổi này.
Nhiều người dùng Twitter kháo nhau rằng thời của coin chó đã qua nhưng những người yêu mến các đồng coin hệ chó lại không nghĩ vậy! Kết hợp 2 từ khóa hot và dễ fomo nhất thời điểm hiện tại là chó (doge) và AI, dự án memecoin ArbDoge AI xuất hiện trên mạng lưới Arbitrum. Bằng cách airdrop token AIDOGE cho những ai đã nhận được airdrop ARB, dự án này nhận được sự chú ý ngay từ những ngày đầu tiên. Giá AIDOGE cũng không phụ sự kỳ vọng với chart chỉ có đi lên trong những ngày qua.
Không thể phủ nhận chính các đồng memecoin là nhân tố thiết yếu giúp thu hút dòng tiền và tạo sóng cho thị trường. Sức sống của các đồng coin tưởng chừng như trò đùa này vẫn dai đẳng và đủ sức hấp dẫn với một bộ phận cộng đồng. Tuy nhiên, nếu đã bước chân vào phân khúc, người dùng cần nhận biết rõ rủi ro sẽ gặp phải như rug pull, bị scam, dự án không uy tín và thậm chí là thua lỗ mất hết tiền đã đầu tư.
Ngành mới tuyển sinh 2023: Tương lai sinh viên có thể đọc chart Crypto vanh vách!
Trước sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ và yêu cầu xây dựng đô thị theo hướng thông minh như hiện nay, các trường phải phải thay đổi vì nhiều ngành nghề có thể bị AI xóa sổ. Để bắt kịp xu hướng, nhiều trường đại học đã mở thêm những ngành mới như Tài chính Công nghệ (fintech), Công nghệ Dữ liệu (big data), AI, Kinh tế Thể thao…
Một số trường đại học dần chuyển hướng sang đào tạo kiến thức khá mới của nền kinh tế số, sàn giao dịch chứng khoán, tiền mã hóa… gồm: trường Đại học Kinh tế quốc dân, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Đại học Kinh tế TP. HCM, Đại học Kinh tế – Tài chính TP. HCM, Đại học Ngân hàng TP. HCM. Các trường cũng đã đầu tư trang thiết bị, công nghệ cũng như đội ngũ giảng viên có kiến thức mới để sẵn sàng tuyển sinh.
Đáng chú ý, chương trình đào tạo về Ngân hàng số và Công nghệ Tài chính mang tính liên ngành, tức là không thuộc một ngành cụ thể, mà sẽ có sự liện kết giữa ngành Ngân hàng, Tài chính với Công nghệ Thông tin. Đây là dấu hiệu tích cực vì không những cho thấy sự tiến bộ và kịp thời của các trường, mà còn giúp sinh viên trang bị kiến thức về thị trường tài chính, công nghệ nói chung và Crypto nói riêng.
Nghị viện Châu Âu chính thức thông qua dự luật Crypto MiCA
“Các thị trường trong ngành tài sản tiền mã hóa” (MiCA) là dự luật của Liên minh Châu Âu nhằm quản lý toàn diện lĩnh vực tiền mã hóa, trong đó có các cơ chế cấp phép cho công ty Crypto, giám sát mảng stablecoin, giới hạn về số tiền có thể giao dịch… Vào tối ngày 20/04/2023 theo giờ Việt Nam, MiCA đã được thông qua sau một cuộc bỏ phiếu với tỷ lệ 517 ‒ 38 phiếu thuận của Nghị viện EU.
Nghị viện cũng thông qua một bộ quy tắc riêng về việc chuyển tiền với tỷ lệ 529 ‒ 29 phiếu thuận. Quy định này yêu cầu các nhà hoạt động Crypto phải xác minh danh tính khách hàng để ngăn chặn vấn nạn rửa tiền. Với việc MiCA được thông qua, khối EU chính là khu vực đầu tiên trên thế giới ban hành một bộ khung pháp lý đầy đủ để quản lý lĩnh vực tiền mã hóa.
Ủy viên Nghị viện EU Mairead McGuinness khẳng định: “Lần đầu tiên trên thế giới có một cuộc bỏ phiếu bầu về bộ quy định hoàn thiện dành cho mảng Crypto. Dự luật sẽ có hiệu lực vào năm sau. Chúng tôi đang nỗ lực bảo vệ người tiêu dùng và bảo đảm sự ổn định tài chính cũng như tính toàn vẹn của thị trường”.
Kể từ khi được đề xuất lần đầu tiên hồi 2020, MiCA đã nhận được nhiều lời khen ngợi và ủng hộ từ cộng đồng tiền mã hóa. Vì đây là lần đầu tiên có một bộ khung pháp lý rõ ràng và hoàn thiện để bao quát thị trường Crypto đến vậy.
>> Bạn có thể đọc toàn bộ các quy định trong MiCA tại đây.
CEO MicroStrategy tích hợp Lightning Address vào email công ty
Michael Saylor đã tích hợp Lightning Network vào địa chỉ email công ty MicroStrategy. Nhờ đó, bất cứ ai cũng có thể dễ dàng gửi BTC đến tỷ phú 58 tuổi này qua email [email protected]. Giao thức Lightning Address giúp người dùng gửi BTC qua Lightning Network đến một định dạng ví giống như địa chỉ email thông thường.
Việc tích hợp giao thức Lightning Address đã mang đến cho các nhà phát triển một giải pháp thay thế cho hóa đơn Lightning tiêu chuẩn hoặc yêu cầu thanh toán bằng một số nhận dạng internet giống như địa chỉ email. Giao dịch Bitcoin giờ đây đã trở nên đơn giản và dễ dàng hơn bao giờ hết.
Lightning Network là một giải pháp mở rộng quy mô layer-2 của Bitcoin được ra mắt vào năm 2015. Lightning cho phép người dùng mở các kênh thanh toán và thực hiện giao dịch trước khi thanh toán trên chuỗi, giúp giảm thiểu chi phí và thời gian xác nhận. CEO Saylor từng nhiều lần ca ngợi Bitcoin và Lightning Network. Điển hình nhất là vào tháng 06/2022, ông khẳng định Bitcoin và Lightning Network có thể “giải cứu” DeFi chứ không phải Ethereum.
Quyết định mới nhất của Michael Saylor được đưa ra trong bối cảnh kho dự trữ Bitcoin khổng lồ của công ty ông đã chính thức “về bờ”, khi Bitcoin phá cản 30.000 USD thành công vào tuần trước. Tính đến hiện hành, MicroStrategy đã tích lũy được tổng cộng 140.000 BTC, trị giá hơn 4,1 tỷ USD theo giá hiện tại.
3 bộ sưu tập NFT đáng chú ý ra lò trong tuần qua
- Được đà thành công rực rỡ từ bộ NFT đầu tiên, Donald Trump tiếp tục lấn sân vào Web3 khi cho ra mắt “Series 2”, theo tuyên bố của cựu tổng thống trên Truth Social. Tương tự như bộ đầu tiên, Series 2 vẫn sẽ được phát hành dưới dạng thẻ bài, với mức giá lên kệ là 99 USD/NFT trên Polygon. Series sẽ phát hành tổng cộng 47.000 NFT, nhiều hơn 2.000 NFT so với bộ đầu. 47 cũng là con số đại diện cho bộ sưu tập lần này, thể hiện tham vọng trở lại Nhà Trắng với tư cách tổng thống thứ 47 của Mỹ.
- Hãng thời trang thể thao Nike sẽ cho lên sóng bộ sưu tập giày NFT đầu tiên trên nền tảng NFT marketplace của mình là .Swoosh. Lấy ý tưởng từ thiết kế của đôi Air Force 1 đình đám, bộ sưu tập NFT lần này của Nike sẽ mang tên “Our Force 1” (OF1). Bắt đầu từ ngày 18/04, Nike sẽ airdrop “poster” cho những người được phép tham vòng mua sớm vào ngày 08/05. Đến 10/05, cộng đồng có thể truy cập vào .Swoosh để mua NFT OF1. Người mua sẽ có hai sự lựa chọn gồm hộp “Classic Remix” và hộp “New Wave”, mỗi hộp dự kiến có giá 19,82 USD.
- Hãng cà phê Starbucks sắp sửa ra mắt chuỗi NFT “First Store Collection” với chủ đề xoay quanh cửa hàng đầu tiên của Starbucks, được thành lập vào năm 1971 tại chợ Pike Place ở Seattle, Mỹ. Bộ sưu tập được ra mắt vào ngày 19/04 trên sàn NFT Nifty Gateway, chuỗi Polygon. Theo tiết lộ, First Store Collection sẽ có 5.000 NFT “tem”, nhiều hơn đáng kể so với con số 2.000 tem của bộ sưu tập “The Siren Collection” trước đó của hãng. Tương tự như Siren, First Store sẽ lên kệ với giá 100 USD cho mỗi tem, mỗi người sở hữu 2 tem sẽ được tham gia vòng mua sớm 19/04 tới đây.
Thông tin được tổng hợp bởi CIC
Tin tổng hợp tuần 17 – 21/04/2023